Những cái tên, lựa chọn và số phận

Những cái tên, lựa chọn và số phận
Cuối năm là thời điểm để ôn cố tri tân, thực hành lòng biết ơn cuộc đời, biết ơn nguồn cội, và xác lập sứ mệnh cho tương lai, kế hoạch cho năm sau. Tôi xin đóng góp một bài về chủ đề có tính chất kết nối cả quá khứ – hiện tại – tương lai.

Tôi biết một học viên tên là Nguyễn Lê Yêu Thương, một cái tên quá hay. Cái tên Yêu Thương nhắc cô ấy luôn sống một cuộc đời tràn đầy tình thương yêu. Lớn lên cô ấy có hơn 10 năm làm việc cho 2 doanh nghiệp xã hội và hiện là Head of Fundraising & Communication cho một tổ chức NGO, trong công việc cảm nhận được ý nghĩa và giá trị sống yêu thương.
Lại có học viên khác tên Lê Vi. Từ “Vi” theo bạn ấy nghĩa là “Nhỏ”. Nó hình thành nên triết lý sống là “những điều nhỏ rất quan trọng với thành công của mình”. Thật vậy, người Nhật thành công là vì họ quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt. Nếu bạn không làm tốt những việc nhỏ, làm sao có thể làm được những việc lớn? Không có giấc mơ lớn hay giấc mơ nhỏ, chỉ cần người ta Lớn lên khi sống với giấc mơ của mình là được rồi. Lê Vi đang sống với giấc mơ mở một hệ thống đào tạo Anh Văn tên là “Tiếng Anh Lê Vi”. Cậu ấy không ngại làm những việc nhỏ nhất. Khởi nghiệp mà!
Học viên Tuyết Ly giải thích về tên cô ấy như sau: “Tuyết” là vì được sinh ra vào mùa đông. Còn “Ly” là vì khi sinh cô ấy ra, cha mẹ đã không còn bên nhau, nên có nghĩa là “ly biệt”. Một cái tên buồn. Song cũng rất có thể sự ly biệt đó có ý nghĩa rất lớn và cái tên đó cũng nhắc nhở cha mẹ cô ấy về cuộc đời họ sau này, để quý trọng hơn những gì đã qua và những gì đang có. Cũng có thể là một thông điệp cha mẹ gửi gắm cho Tuyết Ly. Cô ấy nói thêm, với cô ấy thì Ly còn có nghĩa là… cái Ly – một vật dụng rất quen thuộc và vô cùng hữu ích trong cuộc sống của con người. Những chiếc ly chứa và đưa nước – nguồn gốc của sự sống – vào cơ thể. Vậy nên cô ấy cũng luôn tự nhắc mình sống một cuộc đời thật hữu ích cho người khác, như những chiếc ly nhỏ xinh.
Vậy đấy, những cái tên, đôi khi nó chứa kỳ vọng tươi đẹp của cha mẹ, người đặt dành cho đứa trẻ, đôi khi nó chẳng có ý nghĩa gì lắm, thậm chí đôi khi nó có ý nghĩa chưa tích cực và thậm chí có những cái tên hơi lạ và dễ bị chúng bạn trêu chọc. Nếu cái tên chứa đựng những tinh chất tốt đẹp như cô Yêu Thương và chàng Lê Vi ở trên, hãy cảm nhận nó, sống với nó, và để những cái tên nhắc nhở mình, vô thức định hướng cho sứ mệnh cuộc đời mình. Nếu cái tên chưa tích cực lắm như Tuyết Ly, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận nó ở một góc độ hoàn toàn khác, Lựa Chọn một ý nghĩa khác dành cho nó, và để cuộc đời mình là thông điệp tạo ra ý nghĩa cho cái tên, chứ không chỉ là ngược lại!
Tên của bạn là gì, bạn Lựa Chọn ý nghĩa gì cho nó? Hãy comment bên dưới nhé!
Hãy cùng thực hành lòng biết ơn mỗi ngày, biết ơn từ những điều nhỏ nhặt nhất, từ cả cái tên mà bố mẹ đặt cho mình.
Ngày hôm qua, có rất rất nhiều cô gái đã cảm thấy vô cùng biết ơn khi tên của mình không phải là Kiều. Vì ngày hôm qua, hàng loạt phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội đều loan tin: Kiều đã bị mất Trinh rồi!
Cũng giật mình chứ hả!
#thuchanh_longbieton

Những cái tên, lựa chọn và số phận

Leave a Reply

